Alphabet Inc của Google (GOOGL.O) và Facebook Inc (FB.O) vào thứ hai công bố các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của "tin tức giả mạo" trên internet bằng cách nhắm mục tiêu như thế nào một số những nhà cung cấp nội dung giả mạo kiếm tiền: quảng cáo.
Google cho biết họ đang làm việc trên một sự thay đổi chính sách để ngăn chặn các trang web mà xuyên tạc nội dung từ việc sử dụng mạng quảng cáo AdSense của mình, trong khi Facebook cập nhật chính sách quảng cáo của mình để giải thích rõ rằng lệnh cấm nội dung lừa đảo và gây hiểu nhầm áp dụng cho tin tức giả mạo.
Những thay đổi đến như
Google, Facebook và Twitter Inc (TWTR.N) phải đối mặt với phản ứng dữ dội trong vai trò của họ chơi trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ bằng cách cho phép sự lây lan của thông tin sai lệch và thường độc hại mà có thể đã bị ảnh hưởng cử tri đối với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Vấn đề này đã gây nên một cuộc tranh luận gay gắt đặc biệt trong Facebook, với Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhấn mạnh hai lần trong những ngày gần đây rằng các trang web không có vai trò tác động đến các cuộc bầu cử.
Facebook đã giói hạn các chính sách quảng cáo của mình, và không nhắm mục tiêu các trang web tin tức giả mạo được chia sẻ bởi người dùng trên nguồn tin tức của họ.
"Chúng tôi không tích hợp hoặc hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng hoặc các trang web có chứa nội dung bất hợp pháp, gây hiểu lầm hoặc lừa đảo, trong đó bao gồm tin tức giả mạo", Facebook cho biết trong một tuyên bố thêm rằng nó sẽ tiếp tục xuất bản bác sĩ thú y để đảm bảo tuân thủ.
hành động của
Google tương tự như không giải quyết các vấn đề của tin tức giả mạo hoặc lừa đảo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của
Google. Điều đó đã xảy ra trong vài ngày qua, khi một tìm kiếm cho 'đếm cuộc bầu cử cuối cùng' trong một thời gian mất người dùng đến một câu chuyện tin tức giả mạo nói Trump thắng phiếu phổ thông. Phiếu vẫn đang được tính, với ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton cho thấy một dẫn nhẹ.
Google cũng không cho rằng công ty đã chuyển sang một cơ chế cho điểm đánh giá độ chính xác của bài báo cụ thể.
Thay vào đó, sự thay đổi này nhằm đảm bảo rằng các nhà xuất bản trên mạng là hợp pháp và loại bỏ các ưu đãi tài chính mà dường như đã thúc đẩy việc sản xuất nhiều tin tức giả mạo.
"Trong tương lai, chúng tôi sẽ hạn chế phục vụ trên các trang xuyên tạc, trình bày sai, hoặc che giấu thông tin về các nhà xuất bản, nội dung của nhà xuất bản, hoặc các mục đích chính của các thuộc tính web quảng cáo",
Google cho biết trong một tuyên bố.
Công ty đã không chi tiết như thế nào nó sẽ thực hiện hoặc thực thi các chính sách mới.
MACEDONIA NEWSAdSense, cho phép nhà quảng cáo đặt quảng cáo văn bản trên hàng triệu trang web là một phần của mạng lưới của
Google, là một nguồn chính của tiền cho nhiều nhà xuất bản.
Một báo cáo trong BuzzFeed Tin tức trong tháng trước cho thấy cách nhà xuất bản nhỏ ở Macedonia đã tạo ra các trang web với các tin tức giả - nhiều của nó nói xấu Clinton - đã được chia sẻ rộng rãi trên Facebook.
Chia sẻ rằng lần lượt dẫn mọi người click vào link đó đưa họ đến trang web của Macedonia, mà sau đó có thể kiếm tiền trên giao thông qua AdSense của
Google.
Facebook đã được đổ lỗi cho rộng rãi cho phép sự lây lan của thông tin sai lạc trực tuyến, hầu hết nó pro-Trump, nhưng Zuckerberg đã bác bỏ quan điểm cho rằng Facebook ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử hoặc tin tức giả mạo là một vấn đề lớn trên các dịch vụ.
"Trong tất cả các nội dung trên Facebook, hơn 99 phần trăm những gì mọi người nhìn thấy là xác thực," ông viết trong một bài đăng blog hôm thứ Bảy. "Chỉ có một số lượng rất nhỏ là tin tức giả mạo và lừa đảo."
Google từ lâu đã có quy định cho chương trình AdSense của nó, chặn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực. Làm việc trên các bản cập nhật chính sách công bố hôm thứ hai đã bắt đầu trước khi cuộc bầu cử, một phát ngôn viên của
Google cho biết.
Công ty sử dụng một sự kết hợp của con người và trí thông minh nhân tạo để xem xét lại các trang web mà áp dụng để trở thành một phần của AdSense, và các trang web tiếp tục được theo dõi sau khi được chấp nhận, một nhân viên của
Google trước đây đã làm việc trên các hệ thống quảng cáo cho biết. hệ thống trí thông minh nhân tạo của
Google học hỏi từ các trang web đã được gỡ bỏ từ các chương trình, tăng tốc việc loại bỏ các trang web tương tự.
Các vấn đề của tin tức giả mạo là rất quan trọng cho
Google từ một quan điểm kinh doanh, như nhiều nhà quảng cáo không muốn thương hiệu của mình được chào hàng cạnh nội dung đáng ngờ.
Google phải liên tục trau dồi hệ thống của mình để cố gắng ở lại một bước trước các nhà xuất bản vô nguyên tắc, các cựu nhân viên cho biết.
Google không cho biết liệu nó tin rằng các thuật toán tìm kiếm của mình, hoặc hệ thống riêng biệt của nó cho kết quả xếp hạng trong dịch vụ
Google News, cũng cần phải được sửa đổi để đối phó với các vấn đề tin tức giả mạo.
Fil Menczer, một giáo sư về tin học và máy tính tại Đại học Indiana đã nghiên cứu sự lan truyền thông tin sai lạc về phương tiện truyền thông xã hội, cho biết hành động của
Google với AdSense là một bước đi tích cực.
"Một trong những ưu đãi đối với một phần của tin tức giả mạo là tiền bạc," ông nói. "Điều này có thể cắt giảm thu nhập tạo ra các khuyến khích để tạo ra các trang web tin tức giả mạo."
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng việc phát hiện các trang web tin tức giả mạo là không dễ dàng. "Nếu đó là một trang web với một số thông tin thực tế và một số tin tức giả mạo? Nó đòi hỏi kiến thức chuyên ngành và có con người (làm điều đó) không quy mô," ông nói.
(Báo cáo của Julia Love and Kristina Cooke; Editing by Jonathan Weber, Bill Rigby và Edwina Gibbs)
#Facebook,
#Google,
#BuzzFeed,
#Zuckerberg,
#AdSense