Command & Conquer: Red Alert 3 là phần mới nhất trong loạt trò chơi chiến lược Red Alert thuộc dòng Command & Conquer đình đám, được phát triển bởi EALA và phát hành vào năm 2008.
Trò chơi vẫn giữ lại hai phe cốt lõi là Allies và Soviet, đồng thời giới thiệu một kẻ thù hoàn toàn mới, đội quân khoa học viễn tưởng Empire (Nhật Bản).
THÔNG TIN
- Phát triển: EA Los Angeles
- Ngày phát hành: 28/10/2008
- Thể loại: Chiến thuật thời gian thực
- Hệ máy: PC/ Xbox 360/PS3
- Điểm số trung bình (meta): 82
MỞ ĐẦU
Phần khởi động của trò chơi bắt đầu bằng hình ảnh
#Moscow chìm trong hỗn loạn, dẫn theo sự kiện chiến thắng trước đó của quân Đồng Minh (diễn biến trong Red Alert 2). Thủ tướng
#Romanov phải bỏ trốn khỏi đất nước, tiếp sau đó
#Cherdenko và
#Krukov mở một thang máy bí mật dẫn tới phòng thí nghiệm bên dưới điện Kremlin, ông tiết lộ với sếp của mình rằng mình được giao phụ trách một dự án bí mật vào thời điểm một năm trước, đồng thời tuyên bố "thời gian đứng về phía của chúng ta".
Trong phòng thí nghiệm, cùng với Tiến sỹ
#Zelinsky, người phụ trách tạo cỗ máy thời gian, ba người bọn họ trở về năm 1927 rồi "xóa sổ" Albert Einstein khỏi dòng thời gian, tương tự cách mà Albert Einstein xóa sổ Adolf Hitler* trong Red Alert 1.
Trở về hiện tại,
#Soviet đã chiến thắng, lực lượng xâm chiếm vươn tới tận Tây Âu. Chưa kể, Cherdenko giờ đã là Thủ tướng khiến Đại tướng Krukov cũng phải ngạc nhiên. Bất ngờ, một tin khẩn gửi về từ căn cứ bờ Đông của Soviet: một kẻ thù mới đang trỗi dậy, Đế chế Mặt Trời Mọc, một siêu cường công nghệ cao có ý đồ xâm chiếm toàn thế giới. Krukov yêu cầu một cuộc tấn công hạt nhân, nhưng với sự loại bỏ
#Einstein trước đó, vũ khí này không tồn tại. Tiến sỹ Zelinsky cảm thán: "Ai biết được chúng ta đã gây ra cơn ác mộng gì?"
* Nếu vậy chẳng phải Adolf Hitler vẫn còn sống trong dòng thời gian mới sao? Có lẽ nào...
LỐI CHƠI
Red Alert 3 tiếp tục giữ nguyên lối chơi chiến thuật cốt lõi của dòng Command & Conquer. Các phe khai thác tài nguyên bằng xe thu hoạch và dùng chúng để xây dựng căn cứ cũng như lực lượng quân sự. Hệ thống nâng cấp công trình đơn giản nhưng cây công nghệ khá rộng với nhiều loại đơn vị và các siêu vũ khí mang công nghệ khác nhau. Các vũ khí chuyên biệt hóa được phân loại mang tính khắc chế cao, điển hình như một tên lính mang súng trường có thể đứng hứng đạn từ xe chống tăng mà không hề hấn gì. Những cải tiến quan trọng có thể kể đến của
#Red-Alert-3 chính là sự bổ sung phe Đế chế hoàn toàn mới, mở rộng chiến tranh hải quân, cải tiến lối chơi và phần chơi hợp tác chiến dịch.
Mặc dù phần hợp tác chiến dịch không mới trong dòng C&C, nhưng Red Alert 3 là phần đầu tiên và duy nhất bạn có thể hợp tác cùng với máy (AI). Khi chơi online (hợp tác chiến dịch không hỗ trợ LAN), bạn có thể hợp tác cùng với một người chơi khác. Hai người cùng chia sẻ tài nguyên và thường sẽ bắt đầu với lực lượng ngang bằng nhau. Khi hợp tác với máy bạn vẫn có thể đưa ra lệnh điều khiển đơn giản, ví dụ như yêu cầu chiếm lấy vị trí hoặc tấn công vào một mục tiêu chỉ định. Phần chiến dịch có chín nhiệm vụ cho mỗi phe, với cốt truyện của mỗi phe là khác nhau.
Chiến tranh hải quân giờ đây được nhấn mạnh, rất nhiều đơn vị giờ đây có thể đi được cả trên bờ lẫn dưới nước một cách linh hoat, các công trình cũng như căn cứ có thể được xây dựng hoàn toàn trên mặt nước, tiết kiệm đất cho những hoạt động khác. Theo giám đốc sản xuất Chris Corry, “người chơi bỏ qua đại dương giống như nhường lợi thế kinh tế cho đối thủ vậy”. Đồng thời nhấn mạnh một thực tế, hầu hết các bản đồ đều có biển. Việc cố gắng mở rộng hải quân cũng như khả năng đặc biệt đã khiến Red Alert 3 trở nên đa dạng hóa cả trong lối chơi lẫn như chiến thuật, mang tính cách mạng trong cả dòng game.
Điều khiển khả năng đăc biệt giờ đây phổ biến đối với mọi đơn vị trong game. Cách sử dụng cũng phân thành nhiều loại: một số là bật/ tắt, số khác thì nhắm thẳng mục tiêu, còn lại là kích hoạt tức thì. Xe nanocore của Nhật có thể mở ra và xây dựng công trình tại một địa điểm chỉ định,
#Conscript của Soviet có thể chuyển đổi giữa súng hay bom xăng tùy ý, Hay Athena Cannon có thể kích hoạt lá chắn chỉ với một nút bấm. Hầu hết các kỹ năng đặc biệt đều có một khoảng thời gian hồi trước khi có thể sử dụng chúng lần nữa.
Các bãi quặng rộng lớn trong
#Red-Alert-2 đã được xóa bỏ, thay vào đó là một mỏ quặng tĩnh, điều gây ra nhiều ý kiến trái chiều của người chơi.
Mỗi phe giờ đây đều có thế mạnh riêng của mình, với Soviet đó chính là mặt đất, với
#Allies là bầu trời, và
#Empire là biển cả bao la.
BẢN MỞ RỘNG UPRISING Uprising là một bản mở rộng "độc lập" tập trung hoàn toàn vào mục chơi đơn được phát hành vào năm 2009. Sẽ có một bài viết nhằm giới thiệu về bản mở rộng này cho các bạn. Bản mở rộng độc lập: là một tựa game hoàn chỉnh, cài đặt như bình thường, lớn hơn nhiều so với một bản cập nhập.